28 กุมภาพันธ์ 2554

อนุบาล 1 โรงเรียนธรรมภิรักษ์ ธนบุรี


อนุบาล 1 กับ พัฒนาการที่โชกุนไป โรงเรียน

วันที่ 5 มิถุนายน 2553 วันปฐมนิเทศ


การเรียนการสอน ของชั้น อนุบาล 1
1.กิจกรรมเคลื่อนไหว ,กิจกรรมการแจ้ง
2.กิจกรรมสร้างสรรค์
3.กิจกรรมกีฬาสี
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านการศึกษา

การเรียนการสอน ของชั้น อนุบาล 2
1.วิชาการ ตัวเลข การอ่าน การเขียน ที่มากขึ้น
2.ภาษาไทย เน้นการนำพยัญชนะมาผสมกันเป็นคำอ่าน , รู้จัการใช้ความหมายของคำ
3.ภาษาอังกฤษ เน้น การนึคำมาผสมกัน เป็นคำอ่าน , รู้จัการใช้ความหมายของคำ
4เชาวน์ปัญญา เรื่องทิศทาง ตำแหน่ง การแก้ปัญหา

การเรียนการสอน ของชั้น อนุบาล 3
1.ภาษาไทยรู้เรื่องการผสมคำมากขึ้น
2.คณิตศาตร์ โจทย์ปัญหา
3. ภาษาอังกฤษ การเขียนประโยค

วิชาภาษาอังกฤษ
1.การเรียนคำศัพท์ผ่านเพลง
2.การเรียนคำศัพท์จากภาพ
3.การเรียนคำศัพท์จากนิทาน
4.การใช้การทดลอง , ประดิษฐ์

สิ่งที่นักเรียนจะได้รับ
1.ความคุ้นเคยกับครูต่างชาติ
2.เข้าใจคำสั่งง่ายๆของ teacher
3.เรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวัน
4.การออกเสียงได้ถูกต้อง


วิธีการฝึก
1.ฝึกสมาธิ ฝึกการฟัง เช่น เล่านิทาน
2.ฝึกกการสังเกตุ ในการใช้ชีวิตประจำวัน
3.ฝึกการใช้เหตุผล
4.ฝึกการใช้ทักษะตากับมือ
5.ฝึกการแก้ไขปัญหา
6.ฝึกเรื่องการตัดสินใจ
7.ฝึกการทดสอบ

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@


24 พฤษภาคม 2553 เปิดเทอมวันแรก อ.1 ก


คุณครูประจำชั้น ครูณัฐชา อินทร์สุ่น
อาทิตย์แรก โทรไปถามครู โชกุนไม่ยอมนอน ห่วงเล่นมาก จะไม่ค่อยสนใจเรียน หันหลังให้ครู ชอบวิ่งออกไปนอกแถว อิสระอยากไปไหนก้อไป ยังไม่เข้าเรื่องกฎระเบียบเลย

อาทิตย์ที่สอง-สาม เริ่มดีขึ้น นอน กินเป็นปกติ แต่เรื่อง วิ่งนอกแถวไปไหนคนเดียว ยังมีเหมือนเดิม เพื่อนๆ ต้องเรียกก ให้โชกุนเข้าแถว เรื่องเรียน เริ่มใช้ นิ้วมือในการลากเส้นตรงได้แต่ว่า ไม่ตรงจะเอียงๆ ไปเอียงมา สนใจเรียนน้อย ห่วงเล่น สมาธิเรื่องการเรียนมีน้อย ครูสอนมักจะหันหลังให้ครูต้องคอยจับให้เรียน ครูแนะนำเรื่องการใช้กล้ามเนื้อ นิ้วมือในการฝึกเขียนให้มากๆ และ ให้ช่วยฝึกเรื่องสมาธิของโชกุน เพราะความพร้อมของเค้าน้อยกว่าคนอื่น

เทอม 1 การสอบครั้งแรกกลางภาค วันที่ 16 กรกฎาคม 2553 โชกุนได้ 11 เต็ม 40
เทอม 1 การสอบปลายภาค วันที่ 10 กันยายน 2553 โชกุนได้ 2 เต็ม 40 หัวใจจะวาย

ครูเล่าให้ฟังว่า หลังจากที่หมดไป 1 เทอม ตอนนี้โชกุนมีการเปลี่ยนแปลง

1.เดิมไม่สนใจเรียนวิชาไหนที่ไม่อยากเรียนจะหันหลังให้ครู แต่ตอนนี้ วิชาไหนโชกุนสนใจจะเริ่มที่จะหันหน้ามาทางครูผู้สอน

2.เดิมงานไหนไม่อยากทำจะไม่ทำเลย แต่ตอนนี้ จะทำอย่างตั้งใจ ครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่ง ต้องอาศัยครูมาช่วยสอนต่อเพราะโชกุนจะไม่อยากทำแล้ว แต่ครูบอกว่า งานที่โชกุนทำมาครึ่งแรก จะเป็นงานที่มีคุณภาพ สว่นครึ่งหลังต้องเข็ญกันสุด สุด

3.พักทานอาหารว่าง + ข้าว กลางวัน ไม่มีเทน้ำใส่ชาม ครูบอกว่านานๆ จะมี สักครั้งที่เห็นโชกุน ปากเคี้ยวข้าว แต่ว่า เท้าขยี้ไปมา ครูไปดู บางอ้อว่า คุณกำลังขยี้ข้าวเล่นั้นเอง อิอิ

4.วิ่งออกนอกแถว ทำอะไรตามใจตัวเอง อยากไปไหนก้อไป ตอนนี้ไม่มีแล้วคะ เริ่มมีวินัยในตัวเองมากขึ้น

5. โชกุนยังห่วงเล่น ชอบเล่นคำ เช่น “คิวคัมเบอร์” ( แตงกวา) แต่โชกุน จะตอบว่า “คิวคัมบู” แล้วหัวเราะ คิกคักๆ เวลาที่ ครูสอนให้ลุกเต้น โชกุนจะไม่ลุกแต่นั่งเก้าอี้ ใช้เท้ากระทืบพื้นๆ สองข้าง พอโชกุนทำเพื่อนก้อจะทำมั้ง จนกลายว่าทำทั้งห้อง ครูบอกว่าโชกุนมักจะชอบทำอะไรแปลก นำเพื่อนตลอด ตลอด แต่จะไปในทางนำเล่นซะมากกว่า (ทำไมเป็นอย่างนั้นละลูกชาย)

แต่ที่แม่ปลื้ม คือ ครูชมว่า โชกุนคุยเก่ง พูดจาโต้ตอบเหมือนผู้ใหญ่ บางเรื่องคิดว่าเค้าไม่ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่สนใจเรียน แต่โชกุน กลับออกไปตอบคำศัพท์หน้าชั้นได้ทุกครั้ง ครูบอกว่าโชกุนมีต้นทุนเรื่องสติปัญญา จำอะไรได้เร็ว (แต่ติดเล่น) เวลาจะสอบ ต้องมีการกำชับตลอดว่า โชกุนจะสอบกับ Teacher แล้วนะห้ามเล่น นะ แต่พอเข้าไปห้องสอบแล้วจะเล่นไม่อันนี้ ม่ายยมีใครรู้เลย 555

แต่ข้อเสียคือโชกุนจะคุ้นกับครู ประจำชั้น ซึ่งจะรู้นิสัยโชกุนว่าจะต้องทำยังไง โชกุนถึงจะยอมทำ แต่ เมื่อมีการสอบ ครูที่คุ้มสอบไม่สามารถที่จะไป บอกเด็กได้ว่าห้ามเล่น เด็กจะทำก้อทำไม่อยากทำก้อไม่ว่าอะไรก้อปล่อย กินไข่ไป (ดูโหดมากสำหรับเด็กอนุบาล 1) คะแนนเทอม 1 ออกมา ครั้งนี้ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ แม่แตนยอมรับได้ เพราะจากที่ครูบอกว่าลูกเข้าใจ เวลาถามตอบ กับครูในชั้นเรียน

ข้อสรุป ณ ตอนนี้ ถ้าเทียบศักยภาพ ก่อนเข้าเรียน กับหลังเข้าเรียน


โชกุนมีพัฒนาการขึ้นมาก แนววิชาการทีได้ โชกุนสามารถที่เขียน เลข 1-10 ไทย เขียน ก ข ช ง ร ล ว น ม บ ป ย ได้คำศัพท์ พื้นฐาน เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ดินสอ ยางลบ ไม่บรรทัด กระเป๋าหนังสือ หนังสือ วิ่ง เดิน นั่ง นอน กระโดด ปีน ท้องฟ้า เมษ พระจันทร์ พระอาทิตย์ เย็น ร้อน เหนื่อย น่าจะประมาณ 50 คำ ส่วนรูปประโยค ถ้าถาม what your name , How are you , How old are you. ก้อจะตอบได้ เข้าใจสาระการเรียนรู้ ในการใช้ชีวิตประจำวันว่าตื่นมาต้องทำอะไร .... อาหารหลัก 5 หมู่ เวลากลางคืน เวลากลางวัน

$ + $ + $ + $ + $ + $ + $ + $ + $ + $ + $ + $


26 ตุลาคม 2553 เปิดเทอม 2


เทอมนี้แม่เคี่ยวเข็นโชกุนช่วงเสาร์ อาทิตย์มากขึ้น การบ้านก้อจะเอาไปถ่ายเอกสารให้มาทบทวนทำซ้ำ + หา Download ใน Internet แล้วให้โชกุนทบทวน ทุกเสาร์-อาทิตย์ ใช้เวลาน้อยมาก ตามเห็นสมควร ถ้าใกล้วันสอบก้อจะมากหน่อย จนเค้าเริ่มมีการต่อรอง เช่น ขอดูเบนเทน 2 ครั้งนะแม่ ..... แม่ก้อจะบอกว่าได้ แต่โชกุนต้องทำการบ้าน 10 หน้านะ โอเคไหม..... โชกุนท่าคิดก่อนจะพูดว่า งั้นขอดู 10 ครั้งได้ไหมอ่ะ.....

สอบครั้งที่ 1 เทอม 2 วันที่ 22 ธันวาคม 2553 ได้ 26 เต็ม 40 คะแนน ค่อยยังชั่ว ไม่เสียแรงที่แม่เหนื่อยกับโชกุน คะแนนแบบนี้ค่อยมีกำลังใจที่จะต่อสู้กันต่อ ยังคิดว่านี่แค่ อ.1 นะแม่ม๊านต้องมานั่งเกร็งข้อสอบตอนสอบ แล้วก้อมานั่งทำ sheet ข้อสอบเอาตามที่คิดว่ามันจะออกมาแนวนี้ แง๊ะๆ เป็นแม่คนมันต้องยังงี้แหละ อะไรที่ไม่เคยทำก้อต้องมาทำ เง่อๆ.....ขอบอกว่าทุกครั้งที่ลูกสอบแม่ม๊านจะลุ้นที่ทำงานว่าลูกจะสอบได้ไหม ไม่รู้ว่ามีแม่คนไหนเป็นแบบเราบ้างน้อ

สอบครั้งที่ปลายภาคเทอม 2 วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554
ผลสอบครั้งนี้ โชกุนได้ 28 เต็ม 40 เพิ่มจากเดิม 2 คะแนน ...... แต่ว่าแค่นี้แก้อโอเคแล้ว
พอสอบเสร็จก้อหยุดประมาณ 1 เดือน จากนั้นโชกุนก้อจะเริ่มเรียน Summer ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 54 – 29 เมษายน 54 เรียนประมาณ 1 เดือน

ข้อสรุป เมื่อจบชั้น อ.1


พัฒนาการด้านทั่วๆไป โชกุนเข้าใจอะไรที่เป็นเหตุและผลมากขึ้น เริ่มคิดอะไรแบบตรรกะมากขึ้น มีข้อต่อรอง ความเป็นตัวเองตัวเองสูงขึ้น เริ่มเรียกร้องความสนใจมากขึ้น ขี้งอนขี้น้อยใจ มีให้แม่เห็นบ่อยๆ เริ่มมีประโยคหรือคำพูดที่แทนความรู้สึกของเค้า เช่น โชอุนโกธรแม่แล้ว , โชอุนต้องทำให้ได้ , มันไม่ work อ่ะแม่ , โชอุนบอกแม่แล้วแม่ไม่เชื่อ , แม่อ่ะมั่วตลอดเย้ย ฯลฯ มีเหตุและผลมากกว่าเดิม ชอบคนที่พูดจาด้วยเหตุผล ไม่ชอบวิธีการลงโทษ มีความเป็นระเบียบวินัยในตัวเองมากขึ้น จะรู้จักที่จะเก็บของเมื่อเล่นเสร็จ
แนววิชาการทีได้ โชกุนสามารถที่เขียน เลข 1-20 ไทย เขียน พ ฟ ผ ฝ ส ห ษ ฐ ญ ณ ฌ ฎ ศ ภาษาอังกฤษ ตัวพิมพ์ใหญ่ A-Z และการเอาคำศัพท์ที่ได้จากการเรียนเทอมที่แล้ว มาผสมให้เป็นรูปประโยค เช่น open your book , clam a tree เป็นต้น

จบ อนุบาล 1 โรงเรียนจะมีสมุดรายงานผลการสอบมาให้พร้อมกับ กล่องเอกสาร 1 กล่องภายในนั้นจะบรรจุ สิ่งที่ลูกได้เรียนมา ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ แบบฝึกหัด ภาพระบายสี รวมถึงเอกสาร sheet การบ้านที่เป็นสาระการเรียนรู้ ทั้งเทอม 1 และเทอม 2

สุดท้าย คนที่จะต้องขอบคุณมากๆ คือ ครูประจำชั้น และครูผู้ช่วย ชั้น อนุบาล 1ก (ครูนุชกละครูนก) ที่ช่วยที่ผลักดัน ให้โชกุนมีการปรับตัวขึ้นมาจากเดิมเยอะมาก ทั้งในเชิงวิชาการ และพัฒนาการเรื่องความเป็นเระเบียบวินัย สิ่งที่ลูกได้จาก ธรรมภิรักษ์ ใน 1 ปี ส่วนตัวถ้าเทียบกับมาตราฐานของโรงเรียน อนุบาล ก็ถือว่าลูกได้อะไรจากที่นี้ค่อนข้างมาก …….. แล้วเจอกัน ชั้น อ.2 โชกุนจะมีเรื่องอะไรมาเล่าให้ฟังอีก ติดตามกันต่อนะครับ

เปิดเทอมชั้น อนุบาล 2 วันที่ 18 พฤษภาคม 54 เย้ เย้ โชกุนได้เป็นรุ่นพี่แล้วนะคับ

2 ความคิดเห็น:

  1. น่ารักมากเลยค่ะ ทั้งคุณแม่ คุณลูก
    คุณแม่น้องโชกุนใส่ใจลูก มากกกกกกกก
    ตอนอ่านเจอบล็อคนี้ ดีใจมากเลย เพราะกำลังจะส่งลูกเข้าเรียนที่นี่ค่ะ

    ถ้าไม่รบกวนอยากขอปรึกษาได้ไหมค่ะ
    รบกวนขอ อีเมลล์ คุณ แตนค่ะ
    raweeyoosamran@gmail.com

    แม่น้องคริส

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากเลยค่ะกับรีวิวโรงเรียน น่ารักมากๆเลยน้องโชกุน:)

    ตอบลบ