19 กุมภาพันธ์ 2552

9 เดือนกึ่ง จ๊าบบ


วันนี้คุณแม่กะปะป๊าพาหมูน้อยโชกุนไปหาคุณหมอ จิงๆ ผมต้องไปฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภา แล้ว แต่ปะป๊าไปต่างประเทศ 2 อาทิตย์ ก้อเลยต้องเลื่อนมาเป็นวันที่ 8 มิถุนา แทน (วัยรุ่นเซ็งเลย!)

เข้าไปหาลุงหมอ (วันนี้ป้าหมอติดธุระผมเลยต้องไปหาลุงหมอแทน) ไปถึงผมก้อไม่รอช้า ยกมือสวัสดีคั๊บ พร้อมทั้งแลบลิ้น ให้ลุงหมอทันที ลุงหมอก้อตรวจหัวใจจับโน่นจับนี่ผม แล้วบอกว่าโอเคคั๊บ ถามเรื่องดอกไม้ผม จุนแม่รีบบอกว่า 6 ซี่แล้วค่ะ แล้วจะให้อมฟลูออไรด์ได้หรือยังค่ะ ลุงหมอบอกว่าให้ตอน 1 ขวบดีกว่าตอนนี้เอาผ้าชุบน้ำเช็ดหลังมื้อนมก้อพอ......... จากนั้นผมโดนขึ้นเขียง เฮ่ยขึ้นเตียง ลุงหมอเอาพี่โดเรมอนมาให้ผมเล่น แล้วมันก้อเจ็บจี๊ด ผมร้องเสียงดัง แง แง แค่นั้นแหละ จากนั้นผมก้อยิ้ม ก้อเล่นได้เหมือนเดิม (ผมเก่งไหมคั๊บ แม่ แม่)...... ลืมบอกไปครั๊บว่าตอนนี้ (9 เดือน 12 วัน) น้ำหนักผม 9.6 กิโลกรัม คิคิ อีก 1 ขีดผมก้อจะเข้าไปที่เกณฑ์น้ำหนักเกินมาตราฐานแย้ว สูง 75 เซนติเมตร อันนี้ก้อเหมือนกัน ลุงหมอบอกว่าส่วนสูงผมเท่ากับเด็ก 1 ขวบเลยนะ

พัฒนาการ 9 เดือน 12 วันของหมูน้อยโชกุน

1.เริ่มคลานตอน 8 เดือนครึ่ง เริ่มจาก คลาน 2-3 ครั้ง เพื่อจะไปเอาสิ่งของที่ต้องการ ถ้าโชกุนยังเอื้อมไม่ถึงเค้าจะใช้วิธี ยืดมือให้สุดๆไปเลย แต่ยังไม่ถึงของเล่น คราวนี้จะยกก้นยกมือขึ้นทำท่าเตรียมพร้อม แต่ไม่ได้คลานนะ กระโจนไปเอาของทันที (โห้ คิดได้ไงเนี่ยลูกแม่) และคลานได้อย่างคล่องตอน 9 เดือนคั๊บ

2.ลุกขึ้นเองจากการนอนอยู่ที่เปลเปลี่ยนมาเป็นท่ายืนเกาะเองได้ เริ่มที่จะเกาะเดินตามโชฟา แต่ยังได้ไม่กี่ก้าว ก้อจะหยุดเพื่อเล่น และจะซ่าส์มากจะชอบยืนๆแล้วปล่อยมือข้างเดียว และสองข้าง แม่ต้องคอยลุ้น ประคองหลังไว้ตลอดเล๊ย....... เจ้าตัวยุ่ง

3.ถ้าแม่อุ้มอยู่...คุณชายจะไม่ยอมอยู่เฉย อุ้งเท้าน้อยๆ จะถีบ ถีบ ปีนป่าย เริ่มจากพุงแม่ นมแม่ เฮ่ยย เล่นเอาอีฉานเจ็บไปหมดแย๊ววว เจ้าลูกหมู พร้อมกับโหนตัวเอง ถ้าเห็นสิ่งของที่อยากได้ (ทำอย่างงี้แล้วใครจะเอาหนูไหวละเนี่ย)

4.เข้าใจนะคร๊าบบบ....ถ้าบอกว่าจะไปเที่ยวแล้วนะ ไปกับแม่เป่า โชกุนจะรีบยกมือสองมือให้อุ้ม และยกมือขึ้นทำท่าจะให้พาไปเที่ยว และเมื่ออยู่ในท่าอุ้มแล้วทันทีเลยครับ แม่..... โชกุนจะกลายเป็นจอมบ่งการทันที ยกมือและนิ้วป้อมๆ ชี้ๆ จะไปโน่นจะไปนี่อ่ะแม่

5.พูดคำว่า อ่ำ และ หม่ำ ได้ชัดเจน (แหมม เวลาจะกินเนี่ยพูดคล่องเชียวนะครับลูก ) พร้อมทั้งส่งภาษาต่างดาว คุยได้คนเดียว (ส่งสัยว่าจะอยากคุยแล้วใช่ไหมคร๊าบ)

6.นั่งเล่นของเล่นคนเดียวได้แต่ไม่นาน พอเบื่อจะเริ่มมองหาแม่อยู่ไหน ปะป๊าอยู่ไหน ถึงแม้ว่าจะส่งเสียงเรียกบอกว่า โชกุนคั๊บแม่อยู่นี่คั๊บ ก้อยังไม่วายแหกกปากก ร้อง คือต้องรีบเดินไปเพื่อนั่งเล่นกับเค้า นั่นแหละถึงจะหยุดร้อง แล้วเริ่มเล่นของเล่นต่อ (แหมม แม่ก้ออยากจะแว๊บไปทำงานบ้านมั้งจิครั๊บลูก)

7.นอนกลางวัน 3 ครั้งต่อวัน ครั้งละ ครึ่งชั่งโมง – 1.5 ชั่วโมง แต่ก่อนจะนอนขอพ่ออาระวาดก่อน 1 ยก (เล่นเอาคนกล่อม หอบ แห๊กๆ ไปตาม ตามกัน)

8.กินอาหารเสริม 2 มื้อ คือมื้อเช้า และมื้อเย็น (ขอไม่พูดเรื่องรายละเอียด เมนูนะเพราะคุณย่าเป็นคนทำให้อ่ะ)แต่ว่าตอนนี้สามารถที่จะทานข้าวเป็นเม็ดๆๆ ได้แล้วละ อ่ะๆ ลืมบอกไปว่า ฟันขึ้น 6 ซี่แย๊ว บน 4 ล่าง 2 ชอบที่จะดื่มน้ำจากแก้ว และใช้มือหยิบจับขวดนมมากินเองได้แล้วจ๊าบบ

9.ชอบเล่นจ๊ะเอ๋ เอาผ้าอ้อมมาปิดหน้าหรือเอามือปิดหน้า แล้วถามว่า โชกุนแม่อยู่ไหน เค้าจะทำท่าหาหรือหาทางเปิดผ้าที่คลุมเค้าไว้ พอเจอแล้วพูดคำว่าจะเอ๋ จะยิ้มร่าเลย

10.มีประโยค 3 ประโยคที่จะทำให้โชกุนหัวเราะได้คือ อะแอ๋ม , ฮัดชิ้ว , อ้บแอ้ (ทำเสียงร้องของตุ๊กแก) แค่นั้นแหละ โอ้ยยย หัวเราะ ขำกลิ้ง ยังกับพาไปดูตลกคาเฟ่ ยังไงยังงั้นเลย

11.สดๆ ร้อนๆ เลย เมื่อาทิตย์ที่ผ่ามมานี่เอง โชกุนหมูน้อยของแม่ ยกมือเล็กๆ สวัสดีคั๊บ บ๊ายๆ และส่งจูบ และตรบมือ แป๊ะ แป๊ะ ตามจังหวะเพลง ได้แย๊ว เย้ๆๆ ขอบอกว่าภาษากาย แบบนี้ประทับใจแม่มาก เก่งจิ๊งๆ ครั๊บ ลูกชายแม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น